KidDeeDe Toys (คิดดี๊ดี ทอยส์) proud to present Toys (ของเล่น), Board Games (บอร์ดเกมส์) and Collections (ของสะสม)

วันจันทร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2561

"ทำอย่างไรให้ลูกเลิกติดเกมส์ มือถือ และไอแพด"

อย่างที่ทุกท่านทราบกันว่ายุคสมัยเปลี่ยนไป เทคโนโลยีก้าวไกลขึ้นเรื่อยๆ โลกยุคอินเทอร์เน็ต การสื่อสารแบบไร้สายเข้ามาแทนที่โลกยุคส่งจดหมายทางไปรษณีย์ การสื่อสารแบบใช้สาย 
เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนเป็นยุคเทคโนโลยี พัฒนาการและการเลี้ยงดูเด็กในยุคใหม่นี้กับยุคเก่าก็ย่อมต่างกัน โดยยุคใหม่คุณพ่อคุณแม่บางคนเลี้ยงลูกด้วยมือถือ หรือไอแพด ตั้งแต่ลูกอายุไม่กี่เดือน โดยเริ่มจากให้ฟังเพลง ดูการ์ตูน พอเริ่มอายุ 2-3 ขวบ ก็พัฒนาเป็นให้เล่นเกมส์ออนไลน์ พอเข้าโรงเรียน คุณครูก็ป้อนวิชาคอมพิวเตอร์ให้ โดยเริ่มจากการให้ดูกิจกรรมต่างๆ ผ่านคอมพิวเตอร์ สอนให้เรียนรู้โปรแกรมต่างๆ ซึ่งถ้ามองผิวเผินแรกๆ ก็ดูเหมือนไม่เป็นไร และกลับทำให้ดูว่ามือถือ ไอแพด และสื่อทางคอมพิวเตอร์ช่วยสอนให้เด็กยุคใหม่ดูฉลาด เรียนรู้ไว พูดได้หลายภาษา แต่พอปล่อยไปเรื่อยๆ จนอายุเริ่ม 6-7 ขวบ เด็กหลายคนเริ่มสายตาสั้น บ้างก็สมาธิสั้นในการเรียนรู้สิ่งรอบข้าง เวลาเรียกก็ไม่อยากขานรับ ไม่อยากทำอะไร นอกจากจดจ่ออยู่กับการเล่นเกมส์ การท่องโลกออนไลน์ และทำให้ดื้อสั่งสอนยาก ไม่ค่อยเชื่อฟัง เพราะคิดว่าตนรู้เยอะและทันสมัยกว่าคุณพ่อคุณแม่
โดยคุณหมอหลายท่านมักแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ผลักดันลูกออกจากคอมพิวเตอร์ ไอแพด มือถือ และสื่อออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ลูกๆ มีพัฒนาการที่ดีขึ้น ยิ่งคุณพ่อคุณแม่ที่รู้ตัวได้ไว ก็จะทำให้ลูกๆห่างไกลจากโรคสมาธิสั้น โรคทางสายตา เส้นประสาท และกระดูกเสื่อมก่อนวัยอันควร แต่คุณพ่อคุณแม่ก็มักมีคำถามว่า ทำอย่างไรหละ เพราะลูกจะต้องงอแงมาก จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย
จากประสบการณ์การเลี้ยงเด็กของผู้เขียน มีวิธีที่ไม่ยากเกินไป แต่คุณพ่อคุณแม่ต้องอาศัยความอดทนพอสมควรในการทนเสียงงอแงและการรบเร้าของลูกในระยะเรกๆ  ดังนี้ 🔽
1.     ในช่วงแรก คนในครอบครัวและพี่เลี้ยงที่อยู่ด้วยกับเด็กต้องพยายามหลีกเลี่ยงไม่ใช้มือถือ ไอแพด และสื่อคอมพิวเตอร์ต่างๆ ให้เด็กเห็นบ่อยนัก เพราะจะทำให้เด็กหักห้ามใจยากและมีข้อโต้แย้งว่าไม่ยุติธรรม
2.     คุณพ่อคุณแม่ต้องหากิจกรรมมาร่วมทำกับลูก เช่น ชวนรดน้ำต้นไม้ กวาดบ้าน ทำแซนวิซ ให้อาหารปลา ฯลฯ เพื่อไม่ให้ลูกอยู่ว่างและเบื่อ และยังเป็นการปลูกฝังความรับผิดชอบให้กับลูกด้วย
3.     คุณพ่อคุณแม่ควรสนับสนุนให้ลูกเล่นกีฬา นอกจากช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังเป็นการสร้างมิตรภาพและการร่วมกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นด้วย และทำให้อยากมุ่งมั่นเล่นกีฬาแทนการเล่นเกมส์
4.     หาวันหยุดนัดคนในครอบครัวมาร่วมกันเล่นของเล่น (Toys) และบอร์ดเกมส์ (Board Games) ร่วมกับลูก ซึ่งนอกจากเป็นการทดแทนการเล่นเกมส์ให้กับลูกแล้ว ยังเป็นการเพิ่มความผูกพันและความสามัคคีของคนในครอบครัว นอกจากนี้ของเล่น (Toys) และบอร์ดเกมส์ (Board Games) หลายประเภท ช่วยเพิ่มทักษะความจำ และสมาธิ ให้กับเด็กเป็นอย่างดี 🔽   
5.     ต้องไม่ลืมว่าเราอยู่ในยุคเทคโนโลยีแล้ว การจะตัดลูกออกจากเทคโนโลยีโดยเด็ดขาดก็เป็นสิ่งที่ไม่สมควร จึงควรกำหนดเวลาและรายการที่เหมาะสมให้ลูกได้ดูผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อให้ตามโลกและสมัยทัน แต่ทั้งนี้ต้องไม่ใช่การเล่นเกมส์ เพราะจะทำให้ติด โดยอาจใช้การกำหนดเป็นเงื่อนไขในการอนุญาตก็ได้ เช่น ถ้าอ่านหนังสือจบ 1 บท จะให้ใช้ไอแพด
ลิขสิทธิ์โดย KidDeeDe Toys (คิดดี๊ดี ทอยส์) 5 ม.ค. พ.ศ.2561

3 ความคิดเห็น: